Triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC
Thời gian đăng: 01/06/2021 08:00:00 AM
Ngày 26/5, Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành Kế hoạch số 652/KH-STNMT Triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của Sở Tài nguyên và Môi trường.
Nội dung thực hiện của Kế hoạch: (1) Xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai; (2) Nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT; kết nối, tích hợp chia sẻ dữ liệu giữa cổng dịch vụ công quốc gia với hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh; (3) Triển khai thực hiện số hóa hồ sơ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; (4) Lưu trữ điện tử đối với hồ sơ thủ tục hành chính; (5) Mở rộng việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tthc theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính; (6) Đổi mới việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết tthc theo thời gian thực trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới; (7) Đảm bảo nguồn lực và các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện; (8) Đổi mới nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của bộ phận một cửa; (9) Tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến nội dung đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
Mục tiêu cụ thể được xác định trong Kế hoạch:
Năm 2021: Số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đạt tối thiểu tương ứng 30% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa của Sở; Xác định thời hạn lưu trữ hồ sơ thủ tục hành chính điện tử; Rà soát số lượng, chất lượng và trang bị máy Scan phục vụ công tác số hóa hồ sơ đầu vào tại Bộ phận Một cửa.
Năm 2022: Số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, tăng tối thiểu 20% để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; Tối thiểu 30% tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC;Cập nhật, chuẩn hóa danh mục tài liệu, hồ sơ thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính của Cổng Dịch vụ công quốc gia; Rà soát, tái cấu trúc quy trình, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Năm 2023 – 2025: Tăng tỷ lệ số hóa, ký số và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được giải quyết thành công trong mỗi năm thêm 20% cho đến khi đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ; Điện tử hóa việc giám sát đánh giá kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC làm cơ sở đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các phòng, đơn vị, cán bộ, công chức công khai, minh bạch, hiệu quả.
Tăng năng suất lao động trung bình trong việc giải quyết TTHC thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xã hội hóa một số công việc trong quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC, cụ thể: Giảm thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân tại Bộ phận Một cửa xuống trung bình còn tối đa 30 phút/01 lần đến giao dịch; Giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp xuống trung bình còn tối đa 15 phút/01 lượt giao dịch; thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ tối thiểu 30 phút/01 hồ sơ.
Điện tử hóa việc giám sát, đánh giá kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC làm cơ sở đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức công khai, minh bạch, hiệu quả. Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công đạt tối thiểu 95% vào năm 2025
Lò Lan
Tác giả: 0
Nguồn tin: 0