Nỗ lực trong công tác cải cách hành chính
Thời gian đăng: 24/01/2014 08:00:00 AM
Quán triệt nội dung và tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khoá X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả trong quản lý Nhà nước và nghị quyết, chương trình hành
động liên quan, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường chú trọng phát
triển đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ và năng lực trong giải quyết công
việc, đặc biệt là có nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc cải cách hành
chính.
Từ đó, ý thức được trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể trong việc thực hiện cải cách chính thuộc lĩnh vực mà ngành quản lý. Công tác cải cách hành chính theo hướng đơn giản hóa đã có chuyển biến tích cực, bước đầu đáp ứng được yêu cầu đặt ra tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, Sở đã chú trọng thực hiện tuyên truyền lồng ghép các nội dung cải cách hành chính qua hội nghị quán triệt các Nghị quyết của Đảng, trong các cuộc họp giao ban hàng tháng của Sở và các cuộc họp thường xuyên của các đơn vị trực thuộc Sở; đưa tin, bài có nội dung về cải cách hành chính Nhà nước trên Bản tin Tài nguyên và Môi trường; trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành và nhân dân về công tác cải cách thủ tục hành chính. Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời tham mưu cho Tỉnh sửa đổi, bổ sung thay thế, hoặc bãi bỏ các văn bản, quy định trái pháp luật hoặc không còn hiệu lực thi hành. Tăng cường năng lực và hiệu quả hoạt động của cán bộ trực tiếp tham gia vào quy trình xây dựng, ban hành, giám sát, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật. Đánh giá tác động của văn bản pháp luật sau khi có hiệu lực, xác định tính hợp lý, tính khả thi để kịp thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải pháp nâng cao hiệu quả của văn bản. Đối với văn bản quy phạm pháp luật năm 2013, đơn vị đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật và lấy ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành. Đồng thời tiếp nhận các ý kiến đóng góp của tổ chức, cá nhân liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của công dân, doanh nghiệp. Cụ thể như quyết định “Quy định một số nội dung về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác trên địa bàn tỉnh Điện Biên”. Sở đã thực hiện cải cách hành chính 5/6 lĩnh vực mà ngành quản lý, đó là: đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước, môi trường, đo đạc và bản đồ, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu. Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận ""một cửa"" và đã quy định rõ số bộ hồ sơ cần nộp, lệ phí, thời gian và quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Năm 2013, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận 70 hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai (trả kết quả 45 hồ sơ; 21 hồ đang trong thời gian giải quyết, 4 hồ trả lại do chưa đảm bảo nội dung). Đối với lĩnh vực khoáng sản đã tiếp nhận 12 hồ sơ (trả kết quả 9 hồ sơ; 3 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết). Lĩnh vực môi trường tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn 17 hồ sơ.
Năm 2013, Sở kiện toàn lại tổ chức bộ máy theo Quyết định số 539/QĐ - UBND ngày 31/7/2013 của UBND tỉnh Điện Biên. Hiện nay, sở có 5 phòng chuyên môn, 1 chi cục và 4 đơn vị sự nghiệp 01 trạm thuộc chi cục với tổng số cán bộ, công chức, viên chức 114 người. Thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính, Sở thực hiện đúng các quy định về phân cấp ngân sách, quản lý tài sản công. Thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ khoán biên chế, khoán kinh phí theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Công tác luân chuyển, điều động, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo tiêu chuẩn chức danh và phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo, năng lực sở trường công tác của cán bộ. Đặc biệt, cơ quan đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức định kỳ hàng năm; triển khai thực hiện Đề án nâng cao dân trí và phát triển nguồn nhân lực tỉnh Điện Biên giai đoạn 2010 – 2015 định hướng đến 2020. Thực hiện chế độ đào tạo bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc.
Trong cải cách hành chính công, Sở đã thực hiện tốt chế độ thu, chi đảm bảo đúng quy định của Luật Ngân sách, đáp ứng kịp thời các chế độ chính sách đối với cán bộ công chức, viên chức và các hoạt động của đơn vị. Tổ chức thực hiện quyết toán kinh phí theo quý, 6 tháng, năm đảm bảo tiến độ. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức được giám sát tài chính của cơ quan. Trong quá trình quản lý, sử dụng ngân sách đã thực hiện cắt giảm những chi phí không cần thiết, như: cắt giảm hợp lý các cuộc họp, hội nghị, các chuyến công tác... Thực hiện cải tiến lề lối làm việc, chế độ hội họp, thực hiện việc giảm dần phát hành văn bản, giấy tờ hành chính, tăng cường việc phát hành công văn qua mạng, qua việc đưa lịch công tác hàng tuần, giấy mời họp, tài liệu họp báo của Sở lên mạng nội bộ (mail) và hồ sơ công việc của ngành. Thực hiện hiệu quả việc phân cấp, phân quyền gắn với chế độ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước được cán bộ, công chức, viên chức hưởng ứng tích cực. Tiếp tục duy trì, cải tiến áp hệ thồng quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn chất lượng ISO - 9001:2008. Đến nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức được trang bị máy tính; 100% đơn vị có mạng internet, 100% máy tính kết nối mạng LAN, hơn 80% khối lượng văn bản được trao đổi qua hệ thống thư điện tử...
Nhờ đó, các quy trình giải quyết công việc cơ bản được chuẩn hoá, đảm bảo các hồ sơ được giải quyết đúng trình tự, thời gian theo quy định. Công việc của cơ quan được công khai, minh bạch và kiểm soát theo quy trình chất lượng tốt hơn. Tinh thần trách nhiệm, trình độ, năng lực, kỹ năng hành chính của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt là nắm vững được các quy định pháp luật hiện hành và các quy trình, thủ tục hành chính trong quá trình thực thi công vụ. Các phòng, đơn vị trong cơ quan, gắn bó với nhau hơn về trách nhiệm trong xử lý công việc. Tạo được những ""cam kết"" về chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng. Các quy trình được thực hiện có hệ thống đồng bộ và ổn định. Quan hệ ứng xử có văn hoá hơn, tạo mối quan hệ tốt hơn giữa nội bộ cơ quan và các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh và nhất là đối với tổ chức, cá nhân.
Tác giả: Trần Phương Tư
Hội nghị sơ kết giao đất, giao rừng và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2013-2015 và kế hoạch giao đất, giao rừng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2019-2023 trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030
Sơ kết công tác Thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 Khối Hạ tầng - Kinh tế - Kỹ thuật
Giao lưu thể thao Khối Hạ tầng - Kinh tế - Kỹ thuật năm 2019
Hội nghị triển khai, tập huấn kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 tỉnh Điện Biên
Hội nghị tập huấn kỹ năng xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường
Rà soát, đánh giá công tác quản lý nhà nước về chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Công bố và Tiếp nhận bản đồ tài nguyên nước dưới đất tỷ lệ 1:200.000 trên toàn quốc
Đi chợ không túi nilon
Kiểm tra thực địa hồ sơ đề nghị cấp phép xả nước thải vào nguồn nước của Trung tâm Y tế huyện Điện Biên
Trang: