ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN

SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

Chào mừng quý bạn đọc đến với Trang thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên
  • Duy trì, nâng cao kết quả CCHC và sự hài lòng của người dân trong công tác quản lý nhà nước của Sở Tài nguyên và Môi trường
  • Thời gian đăng: 18/09/2023 09:59:48 AM
  • Năm 2022, kết quả Chỉ số CCHC của Sở Tài nguyên và Môi trường đạt 84,434/100 điểm, xếp thứ 13/19 sở, ngành (tăng 4 bậc so với năm 2021), trong đó điểm điều tra xã hội học đạt 18,16/20 điểm. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC của Sở vẫn còn những tồn tại, hạn chế, thể hiện qua tiêu chí thành phần điểm chưa cao so với Bộ tiêu chí, cụ thể: Thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao trong năm đạt 33,33/100 điểm; sáng kiến hoặc giải pháp mới trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC 0/100 điểm; thực hiện các văn bản chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, BCĐ CCHC tỉnh và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng và tổ chức thực hiện VBQPPL đạt 50/100 điểm; Kiểm tra công tác CCHC đạt 80/100 điểm; Tỷ lệ hồ sơ TTHC do cơ quan, đơn vị tiếp nhận trong năm được giải quyết đúng hạn đạt 66,67/100 điểm… nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên chủ yếu do: Công tác chỉ đạo, điều hành của một số phòng, đơn vị chưa thực sự quyết liệt; thiếu sự quyết tâm, quan tâm đúng mức đến công tác CCHC, trách nhiệm trong thực thi công vụ của một số bộ phận cán bộ, công chức chưa cao…

    Để phát huy những kết quả đạt được, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế; duy trì, nâng cao Chỉ số CCHC của Sở, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo, Lãnh đạo Sở đã yêu cầu các phòng, đơn vị tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp:

    Thứ nhất, Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Nhà nước về CCHC, các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thực hiện có hiệu quả và thực chất việc gắn kết quả CCHC với công tác đánh giá, xếp loại, quy hoạch, bổ nhiệm, thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân người đứng đầu và CBCCVC có liên quan tới công tác CCHC tại từng phòng, đơn vị.

    Thứ hai, Tăng cường và đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, sự chung tay của CBCCVC và toàn xã hội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ CCHC; đề cao vai trò tiên phong, nêu cao gương của các phòng, đơn vị và CBCCVC trong thực hiện các mục tiêu CCHC do tỉnh, Sở đã đề ra.

    Thứ ba, Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả CCHC, nhất là cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, “điểm nghẽn” về hoàn thiện thể chế; tiếp tục rà soát, đơn giản hoá các quy định, TTHC (bao gồm cả TTHC nội bộ và phân cấp, uỷ quyền trong giải quyết TTHC) liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân; rà soát, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ các dịch vụ công trực tuyến; bổ sung trang thiết bị và nguồn lực cần thiết, có các giải pháp cụ thể để triển khai có hiệu quả dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 và Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Chủ động đề xuất, đưa ra những chỉ tiêu cắt giảm cụ thể đối với các TTHC, bảo đảm khả thi, hiệu quả, tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện, đảm bảo các chỉ tiêu đề ra.

    Thứ tư, Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đi đôi với tạo môi trường, điều kiện để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong thực hiện CCHC; tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ CBCCVC chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiẹm vụ và sự phát triển. Đổi mới công tác quản lý CBCCVC; thực hiện có hiệu quả việc khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung; có biện pháp kịp thời thay thế những CBCCVC năng lực hạn chế, uy tín thấp, vi phạm kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ.

    Thứ năm, Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số gắn với CCHC, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến; thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử; khẩn trương thực hiện đồng bộ, đúng yêu cầu, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Bảo đảm việc kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của tỉnh nhằm khai thác hiệu quả dữ liệu, tránh trùng lặp; tạo lập hệ thống dữ liệu dùng chung đầy đủ, chuẩn hoá trong toàn tỉnh.

    Thứ sáu, Tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả theo tinh thần Kết luận số 50-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện đúng quy định và đảm bảo tính hợp lý về số lượng lãnh đạo của các phòng, đơn vị.

    Thứ bảy, Nâng cao hiệu quả việc thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí đối với đơn vị sự nghiệp công lập gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đẩy mạnh việc thực hiện đổi mới cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập, tiến tới tự đảm bảo một phần hoặc tự đảm bảo kinh phí hoạt động.

    Thứ tám, Trên cơ sở kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, Chỉ số CCHC năm 2022, đánh giá, phân tích những tồn tại, vướng mắc, khó khăn, thực hiện các giải pháp phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC tại phòng, đơn vị nhằm từng bước nâng dần kết quả CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

    Thứ chín, Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên và không báo trước đối với công tác CCHC; thường xuyên rà soát, đánh giá, báo cáo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

    Với việc triển khai đồng bộ chín nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, Sở đã đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2023 trên 98% hồ sơ TTHC giải quyết trước hạn, đúng hạn; duy trì xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính; tăng điểm các chỉ số thành phần đang được đánh giá chưa cao./.

    anh1cua.jpg

    Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hướng dẫn công dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến tại Sở

  • Tác giả: Phương Hoa – VPS
  • Chứng nhận Tín nhiệm mạng
  • CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH ĐIỆN BIÊN
  • Trưởng Ban Biên tập: Ông Vũ Ngọc Vương - Giám đốc Sở
  • Địa chỉ: Số 315 - Đường Võ Nguyên Giáp - Phường Him Lam - Thành phố Điện Biên Phủ - Tỉnh Điện Biên
  • Điện thoại: 0215.3810.093 Fax: 0215.3810.291 Email: stnmt@dienbien.gov.vn
  • Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số: 378/GP-STTTT Ngày 31 tháng 3 năm 2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Điện Biên
  • (Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên. Ghi rõ nguồn "http://stnmt.dienbien.gov.vn" khi sử dụng lại thông tin)
  • Thiết kế bởi - Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên